phone

Trẻ không chơi với trẻ khác có đáng lo? Nguyên nhân & cách xử lý

Table of Contents


Việc trẻ không chơi với trẻ khác, bạn cùng trang lứa thường khiến cha mẹ lo lắng liệu con có đang gặp vấn đề trong phát triển – đặc biệt là rối loạn phổ tự kỷ. Tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn, việc trẻ thích chơi một mình có thể là bình thường. Hiểu rõ đặc điểm phát triển theo độ tuổi sẽ giúp phụ huynh đánh giá đúng hành vi của con và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường nếu có.

1. Khi nào việc không chơi với trẻ khác là bình thường?

Trẻ nhỏ phát triển theo từng giai đoạn, mỗi thời điểm sẽ có những dấu hiệu khác nhau để phụ huynh quan sát. Trong đó, việc trẻ nhỏ thích chơi 1 mình là một trong những điều khiến phụ huynh băn khoăn nhiều. 

Việc trẻ không chơi với trẻ khác không phải là điều gì đáng lo ngại. Tùy theo từng giai đoạn phát triển, trẻ sẽ có những kiểu chơi đặc trưng phản ánh khả năng nhận thức, cảm xúc và kỹ năng xã hội. 

Các bé thích chơi một mình không phải là dấu hiệu đáng lo ngại 

Các bé thích chơi một mình không phải là dấu hiệu đáng lo ngại 

Ba mẹ cần nắm rõ các cột mốc này để đánh giá đúng hành vi của con, tránh lo lắng không cần thiết – hoặc kịp thời can thiệp nếu có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, mỗi mốc giai đoạn, bé sẽ có sự phát triển như sau:

  • Giai đoạn 1–2 tuổi: trẻ chủ yếu chơi song song

Từ khoảng 1 đến 2 tuổi, trẻ bắt đầu nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh và những người bên cạnh, nhưng khả năng giao tiếp và tương tác xã hội vẫn còn hạn chế. Ở giai đoạn này, cha mẹ thường thấy con mình chơi gần các bạn cùng trang lứa nhưng lại không có sự phối hợp hay trò chuyện – đây được gọi là “chơi song song”. 

Hiện tượng “chơi song song” xảy ra vì lúc này trẻ đang hình thành ý thức về bản thân, bắt đầu muốn khám phá và tự chủ. Trẻ thích làm theo ý mình, chưa có nhu cầu chia sẻ đồ chơi hay phối hợp với người khác. Đồng thời, khả năng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc của trẻ vẫn còn hạn chế, chưa đủ để giao tiếp mạch lạc trong lúc chơi.

Biểu hiện thường thấy khi trẻ chơi song song:

  • Hai bé cùng ngồi chơi xếp hình, mỗi bé có bộ đồ riêng, không nói chuyện hoặc tranh đồ với nhau.
  • Trẻ chơi với xe đồ chơi, trong khi bạn kế bên cũng chơi xe – mỗi người theo “thế giới riêng” của mình.
  • Trẻ thỉnh thoảng nhìn sang xem bạn đang làm gì, rồi quay lại với trò chơi của mình.
  • Khi người lớn xen vào khuyến khích “con cho bạn chơi với nhé”, trẻ có thể chưa hiểu hoặc phản ứng né tránh.

Chơi song song là giai đoạn để trẻ hình thành nhận thức cho bản thân

Chơi song song là giai đoạn để trẻ hình thành nhận thức cho bản thân

  • Từ 2,5 tuổi trở đi – trẻ bắt đầu biết chơi theo lượt, hợp tác, đóng vai

Sau 2,5 tuổi là thời điểm các kỹ năng giao tiếp, biểu đạt cảm xúc và hiểu người khác bắt đầu hình thành mạnh mẽ. Trẻ có thể chia sẻ đồ chơi, biết chờ đến lượt, thậm chí cùng nhau tạo ra một “câu chuyện” trong trò chơi. 

Sự thay đổi này diễn ra song song với sự phát triển ngôn ngữ – khi trẻ có thể gọi tên bạn, mời gọi người khác chơi, hoặc diễn tả mong muốn của mình bằng lời nói. Trẻ cũng bắt đầu hiểu khái niệm “cùng nhau”, “thay phiên” và cảm thấy hứng thú với việc tương tác. 

Những trò chơi nhập vai như “chơi bán hàng”, “làm bác sĩ”, “đóng vai mẹ – con” xuất hiện nhiều hơn – đây không chỉ là trò vui mà còn là cách trẻ học cách quan sát, mô phỏng hành vi xã hội từ thế giới người lớn. Một vài biểu hiện của trẻ trong giai đoạn này có thể kể đến như: 

  • Trẻ biết mời bạn chơi cùng: “Bạn ơi, chơi chung nhé!”, “Cho tớ mượn cái này được không?”
  • Có thể chơi các trò theo lượt như xếp hình cùng nhau, chơi cờ, đá bóng, ném bóng qua lại.
  • Bắt đầu có những cuộc trò chuyện đơn giản khi chơi: hỏi – đáp, chia vai, thỏa thuận.
  • Thích đóng vai trong các trò chơi tưởng tượng như “bác sĩ – bệnh nhân”, “mẹ – con”, “cô giáo – học sinh”.
  • Có thể bày tỏ cảm xúc khi bị chen đồ chơi, khi bạn không nghe lời – từ đó học cách điều chỉnh cảm xúc.

Trẻ có thể giao tiếp và diễn tả điều mình mong muốn

Trẻ có thể giao tiếp và diễn tả điều mình mong muốn

  • Nếu 3 tuổi trở lên mà trẻ không chơi với trẻ khác, vẫn chỉ chơi một mình – cần lưu ý

Đến 3 tuổi trở lên, nếu trẻ vẫn chỉ chơi một mình, không quan tâm đến bạn bè và không có biểu hiện muốn tương tác xã hội, đây có thể là dấu hiệu cần lưu ý.Nếu trẻ không chơi với trẻ khác, không chơi cùng nhóm bạn, không phản ứng khi có bạn khác đến gần, hoặc có xu hướng tự chơi mà không chia sẻ hay tham gia vào các hoạt động xã hội, điều này có thể là dấu hiệu của sự khó khăn trong phát triển kỹ năng xã hội.

Một số dấu hiệu phụ huynh cần lưu ý thêm như sau:

  • Trẻ không chia sẻ đồ chơi, không tham gia trò chơi nhóm.
  • Không biết chơi theo lượt, không có khái niệm về “chờ đợi” trong trò chơi.
  • Không quan tâm đến cảm xúc của bạn bè, không để ý khi bạn khác tỏ ra vui vẻ hoặc buồn bã.
  • Thích chơi một mình, không mời gọi hoặc không thèm chú ý khi bạn bè đến gần.
  • Thường xuyên tránh hoặc không phản ứng với giao tiếp mắt, cử chỉ của người khác.

Tình trạng này kéo dài và ngày càng rõ rệt, đặc biệt là khi trẻ tỏ ra không quan tâm đến cảm xúc của người khác hoặc không phản ứng với các tín hiệu xã hội, đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề phát triển như rối loạn phổ tự kỷ.

Trẻ thích chơi 1 mình, không giao tiếp bạn bè  là dấu hiệu đáng lo ngại khi ở giai đoạn từ 3 tuổi trở lên

Trẻ thích chơi 1 mình, không giao tiếp bạn bè  là dấu hiệu đáng lo ngại khi ở giai đoạn từ 3 tuổi trở lên

2. Dấu hiệu bất thường trong tương tác xã hội thường gặp ở trẻ tự kỷ

Trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác với người khác. Các dấu hiệu này có thể khác nhau giữa từng trẻ, nhưng một số biểu hiện sau đây là khá phổ biến và có thể giúp phụ huynh nhận biết sớm sự bất thường trong quá trình phát triển xã hội của trẻ.

2.1 Không chia sẻ đồ chơi, không phản ứng khi bạn mời chơi

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của trẻ tự kỷ là trẻ thường không biết cách chia sẻ đồ chơi hay tham gia vào trò chơi chung. Khi một bạn mời trẻ chơi hoặc yêu cầu chia sẻ đồ chơi, trẻ có thể không phản ứng, không quan tâm, hoặc thậm chí là không hiểu được lời mời.

Trẻ không biết hoặc không muốn chia sẻ vì không hiểu được khái niệm "cộng đồng" trong trò chơi, hoặc có thể cảm thấy khó chịu khi phải thay đổi cách chơi theo sự chỉ dẫn của người khác.

Ví dụ như, khi một bạn muốn chơi cùng với trẻ bằng đồ chơi giống nhau, trẻ sẽ giữ đồ chơi của mình và không mời bạn chơi, hoặc nếu bạn đến gần để chia sẻ đồ chơi, trẻ có thể né tránh hoặc không phản ứng.

Dấu hiệu này thường xuất hiện do trẻ gặp khó khăn trong việc nhận biết cảm xúc và nhu cầu của người khác, khiến chúng khó kết nối và chia sẻ trong các hoạt động xã hội.

Trẻ không chia sẻ đồ chơi, không phản ứng khi bạn mời chơi

Trẻ không chia sẻ đồ chơi, không phản ứng khi bạn mời chơi

2.2 Không biết chơi theo nhóm, chơi theo lượt

Trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc tham gia vào các trò chơi nhóm hoặc chơi theo lượt. Dù đã đạt độ tuổi mà các bạn cùng lứa có thể chơi nhóm và tuân thủ các quy tắc như chơi theo lượt, trẻ tự kỷ có thể vẫn chỉ muốn chơi một mình hoặc không hiểu được khái niệm “lượt” trong các trò chơi.

Trẻ có thể muốn làm theo cách riêng của mình và không hiểu vì sao phải đợi đến lượt chơi hoặc tham gia vào các trò chơi mà cần sự hợp tác giữa các bạn. Biểu hiện này cho thấy trẻ gặp khó khăn trong việc nhận thức và tuân thủ quy tắc xã hội, cũng như thiếu khả năng điều chỉnh hành vi theo yêu cầu của môi trường xung quanh.

Một ví dụ điển hình cho trường hợp này mà bố mẹ có thể tham khảo thêm như sau: Trong một trò chơi xếp hình, trẻ có thể chỉ chơi một mình mà không tham gia vào việc chờ đợi lượt của bạn, hoặc trong một trò chơi bóng, trẻ có thể không hiểu vì sao cần phải đá bóng cho bạn khác.

Trẻ không thích chơi theo nhóm, chơi theo lượt

Trẻ không thích chơi theo nhóm, chơi theo lượt

2.3 Thích chơi đồ vật hơn là chơi người

Một dấu hiệu khác của trẻ tự kỷ là trẻ có xu hướng chơi với đồ vật thay vì chơi với người khác. Trẻ có thể bị thu hút mạnh mẽ bởi các đồ vật, chẳng hạn như đồ chơi, các vật dụng nhỏ, và thường xuyên tìm cách sắp xếp, xoay, hoặc nhìn ngắm chúng thay vì tham gia vào các trò chơi tương tác với bạn bè hoặc người lớn.

Trẻ có thể dành hàng giờ để chơi với một chiếc xe đồ chơi, sắp xếp chúng thành hàng dài, hoặc xoay chúng liên tục mà không hề có sự tương tác với bạn chơi khác. Điều này cho thấy bé cảm thấy không thoải mái khi phải tương tác với xã hội, muốn được tập trung vào những thứ vật chất mang đến sự an toàn cho con. 

Trẻ thích chơi đồ chơi lớn hơn kích thước cơ thể

Trẻ thích chơi đồ chơi lớn hơn kích thước cơ thể

2.4 Có hành vi lặp lại khi chơi: xoay đồ, xếp hàng, nói 1 mình

Trẻ tự kỷ thường có xu hướng thực hiện các hành vi lặp đi lặp lại, điều này có thể xuất hiện trong các trò chơi của trẻ. Những hành vi này có thể là xoay đồ vật, xếp hàng đồ chơi, hoặc lặp lại các câu nói một mình mà không có sự tương tác với người khác. 

Ví dụ như trẻ có thể lặp đi lặp lại hành động xoay bánh xe đồ chơi, xếp các khối đồ chơi thành một hàng dài mà không tham gia vào trò chơi sáng tạo hay giao tiếp với bạn bè.

Các hành vi lặp lại này cho thấy trẻ có thể thiếu sự linh hoạt trong cách suy nghĩ và hành động, không nhận thức được sự thay đổi trong các tình huống xã hội, và có thể cảm thấy khó khăn khi cần phải thay đổi cách chơi.

Trẻ có hành vi lặp lại các hoạt động khi chơi

Trẻ có hành vi lặp lại các hoạt động khi chơi

3. Vì sao trẻ tự kỷ lại không chơi với bạn?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến giải thích vì sao trẻ tự kỷ lại không tham gia vào các hoạt động xã hội như những trẻ khác.

3.1 Thiếu khả năng hiểu ngôn ngữ xã hội (social cues)

Một trong những nguyên nhân lớn khiến trẻ tự kỷ không thể chơi với bạn bè là do trẻ thiếu khả năng hiểu ngôn ngữ xã hội. Ngôn ngữ xã hội bao gồm các tín hiệu và dấu hiệu mà chúng ta sử dụng để giao tiếp không phải bằng lời, như cử chỉ, ánh mắt, giọng điệu và các biểu hiện cảm xúc.

Trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc nhận biết và hiểu những tín hiệu này, điều này dẫn đến việc chúng không thể xác định được khi nào cần tham gia vào một cuộc trò chuyện hoặc khi nào nên bắt đầu hoặc ngừng một hành động trong trò chơi.

Trẻ có thể không nhận ra khi bạn khác đang mời mình chơi, không biết khi nào cần chia sẻ đồ chơi hoặc khi nào nên chờ đến lượt. Trẻ có thể không hiểu sự khác biệt trong giọng nói hoặc cử chỉ của người khác, dẫn đến việc bỏ qua các tín hiệu xã hội quan trọng trong giao tiếp.

Sự thiếu hụt này có thể khiến trẻ cảm thấy bối rối, không thoải mái trong các tình huống xã hội, vì thế trẻ thường tránh tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc trò chơi có sự tương tác. Thực tế, đây là một phần tự nhiên của sự phát triển nhận thức và cảm xúc ở trẻ tự kỷ.

Trẻ tự kỷ thiếu khả năng hiểu ngôn ngữ

Trẻ tự kỷ thiếu khả năng hiểu ngôn ngữ

3.2 Không biết cách giao tiếp qua ánh mắt – cử chỉ – cảm xúc

Khả năng giao tiếp qua ánh mắt, cử chỉ và cảm xúc là một trong những kỹ năng quan trọng trong tương tác xã hội. Tuy nhiên, trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc sử dụng hoặc nhận diện các dấu hiệu này.

Trẻ có thể không biết cách duy trì giao tiếp mắt, không hiểu ý nghĩa của các cử chỉ cơ thể như vẫy tay chào hoặc không thể nhận diện cảm xúc của người khác qua biểu cảm khuôn mặt. Điều này khiến trẻ gặp khó khăn trong việc kết nối với người khác.

Khi một bạn khác nhìn vào mắt trẻ và mỉm cười để mời chơi, trẻ tự kỷ có thể không đáp lại ánh mắt hoặc hiểu đó là dấu hiệu muốn giao tiếp. Trẻ có thể bỏ qua các tín hiệu như nụ cười hoặc biểu cảm lo âu trên khuôn mặt bạn bè, và không biết cách phản ứng phù hợp.

Trẻ tự kỷ cũng có thể không hiểu cảm xúc của người khác trong tình huống xã hội. Điều này không chỉ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc bắt đầu trò chơi mà còn làm cho trẻ không thể hòa nhập vào các cuộc trò chuyện hay các hoạt động nhóm, vì trẻ thiếu khả năng “đọc” cảm xúc và phản ứng phù hợp với các tình huống xã hội.

Trẻ không biết cách giao tiếp với mọi người xung quanh

Trẻ không biết cách giao tiếp với mọi người xung quanh

3.3 Trẻ thấy an toàn hơn khi chơi một mình, không phải thích nghi hay phản ứng

Một lý do khác khiến trẻ tự kỷ không muốn chơi với bạn bè là trẻ cảm thấy an toàn hơn khi chơi một mình. Trẻ tự kỷ có thể cảm thấy rằng môi trường xã hội là một không gian quá phức tạp và khó kiểm soát, vì vậy trẻ tìm kiếm sự an toàn trong việc chơi một mình, nơi mà trẻ có thể điều khiển tất cả các yếu tố và không phải đối diện với các thử thách giao tiếp.

Trẻ có thể dành thời gian dài chơi với đồ chơi mà không tương tác với ai, hoặc chơi những trò đơn giản mà trẻ tự thiết lập quy tắc. Khi chơi một mình, trẻ không cần phải lo lắng về việc chia sẻ đồ chơi, tuân thủ quy tắc nhóm hay phản ứng với cảm xúc của bạn bè.

Chơi một mình giúp trẻ cảm thấy ít bị căng thẳng và giảm bớt sự mệt mỏi khi phải đối mặt với các tình huống xã hội phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu cho thấy trẻ chưa sẵn sàng tham gia vào các hoạt động xã hội, và cần có sự hỗ trợ từ gia đình và chuyên gia để giúp trẻ dần dần thoải mái hơn trong các mối quan hệ xã hội.

Trẻ cảm thấy an toàn khi chơi 1 mình

Trẻ cảm thấy an toàn khi chơi 1 mình

3.4 Một số trẻ có “thế giới riêng” 

Một số trẻ tự kỷ có thể tạo dựng cho mình một “thế giới riêng” – một không gian tưởng tượng mà trẻ tự xây dựng và chỉ tương tác với chính những tưởng tượng của mình. Trong thế giới này, trẻ có thể lặp lại các hành vi chơi tưởng tượng, như xếp đồ vật theo một cách nhất định, tạo ra các tình huống giả tưởng nhưng không có sự tham gia từ người khác. 

Trẻ có thể xây dựng các tình huống chơi tưởng tượng lặp đi lặp lại mà không cần sự kết nối thực sự với bạn bè xung quanh. Ngoài ra, bé còn chơi xếp các chiếc xe đồ chơi thành hàng và chơi một mình với chúng, hoặc trẻ có thể chơi trò "bác sĩ" với những đồ vật mà không bao giờ mời bạn tham gia.

Mặc dù đây là một dạng của chơi tưởng tượng, nhưng nó thiếu sự tương tác thực sự với người khác, vì trẻ không chia sẻ hoặc kết nối với bạn bè trong các trò chơi này. 

Bé xây dựng 1 thế giới riêng để tự mình vui chơi khám phá

Bé xây dựng 1 thế giới riêng để tự mình vui chơi khám phá

4. Liệu pháp tế bào gốc giúp gì cho trẻ không tương tác xã hội?

Liệu pháp tế bào gốc là một phương pháp điều trị tiên tiến đang được nghiên cứu và áp dụng để hỗ trợ điều trị các rối loạn phát triển, đặc biệt là ở trẻ tự kỷ. Phương pháp này đã cho thấy tiềm năng giúp cải thiện khả năng tương tác xã hội, giao tiếp và phát triển nhận thức của trẻ. Dưới đây là cách liệu pháp tế bào gốc có thể hỗ trợ trẻ không tương tác xã hội.

Kết hợp đánh giá hành vi – cảm xúc – ngôn ngữ – chơi tương tác xã hội

Trước khi tiến hành liệu pháp tế bào gốc, các chuyên gia sẽ thực hiện đánh giá toàn diện về hành vi, cảm xúc, ngôn ngữ và khả năng chơi tương tác xã hội của trẻ. Việc này nhằm hiểu rõ hơn về các vấn đề mà trẻ đang gặp phải trong các lĩnh vực này, giúp các bác sĩ xác định mức độ tổn thương hoặc sự thiếu hụt trong các kết nối thần kinh của trẻ.

  • Đánh giá hành vi: Các bác sĩ sẽ quan sát cách trẻ phản ứng với các tình huống xã hội, cách trẻ giao tiếp và tham gia vào các hoạt động nhóm. Việc này giúp hiểu rõ hơn về mức độ khó khăn mà trẻ gặp phải khi phải tương tác với người khác.
  • Đánh giá cảm xúc và ngôn ngữ: Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc nhận diện và biểu lộ cảm xúc. Liệu pháp tế bào gốc có thể giúp cải thiện khả năng này, từ đó giúp trẻ phản hồi tốt hơn với các tình huống cảm xúc và ngôn ngữ.
  • Đánh giá khả năng chơi tương tác xã hội: Việc chơi tương tác xã hội với bạn bè và người lớn là một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Các bác sĩ sẽ đánh giá cách trẻ tham gia vào các trò chơi nhóm và khả năng hợp tác.

Khi các yếu tố này được đánh giá đầy đủ, các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị tế bào gốc phù hợp với từng trẻ, từ đó cải thiện khả năng tương tác xã hội và phát triển toàn diện của trẻ.

Cải thiện dấu hiệu tự kỷ nhờ vào liệu pháp tế bào gốc

Cải thiện dấu hiệu tự kỷ nhờ vào liệu pháp tế bào gốc

Cải thiện kết nối thần kinh vùng cảm xúc – tương tác – chú ý

Một trong những cơ chế chính của liệu pháp tế bào gốc là khả năng cải thiện kết nối thần kinh trong não bộ của trẻ. Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc kết nối các vùng não liên quan đến cảm xúc, tương tác và sự chú ý. Liệu pháp tế bào gốc giúp tái tạo và phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, đồng thời kích thích sự phát triển của các kết nối mới trong não bộ.

  • Cảm xúc: Các tế bào gốc có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và phản ứng cảm xúc của trẻ. Khi các tế bào thần kinh vùng cảm xúc được cải thiện, trẻ có thể dễ dàng nhận diện và hiểu được cảm xúc của bản thân và người khác, từ đó dễ dàng hơn trong việc giao tiếp và tương tác xã hội.
  • Tương tác: Liệu pháp này giúp tái tạo các kết nối thần kinh trong các vùng não liên quan đến giao tiếp và tương tác xã hội. Điều này giúp trẻ trở nên nhạy bén hơn với các tín hiệu xã hội và dễ dàng tham gia vào các hoạt động nhóm, trò chuyện và chơi hợp tác.
  • Chú ý: Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý và tập trung trong các tình huống xã hội. Liệu pháp tế bào gốc có thể giúp cải thiện khả năng chú ý của trẻ, khiến trẻ dễ dàng hơn trong việc tham gia vào các cuộc trò chuyện và tương tác xã hội.

Cải thiện cảm xúc hơn nhờ phương pháp tế bào gốc

Cải thiện cảm xúc hơn nhờ phương pháp tế bào gốc

Trẻ bắt đầu biết nhìn, phản hồi, chơi hợp tác, không còn “tách biệt xã hội”

Một trong những dấu hiệu rõ rệt của việc điều trị bằng tế bào gốc là sự thay đổi trong hành vi xã hội của trẻ. Khi các tế bào thần kinh phục hồi và các kết nối xã hội được cải thiện, trẻ sẽ dần bắt đầu biết nhìn vào mắt người khác, phản hồi cảm xúc và tham gia vào các trò chơi hợp tác với bạn bè và người lớn.

  • Biết nhìn: Trẻ có thể bắt đầu duy trì giao tiếp mắt, điều này là một dấu hiệu quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ xã hội và giúp trẻ hiểu được cảm xúc của người khác thông qua ánh mắt.
  • Phản hồi cảm xúc: Trẻ tự kỷ thường không phản ứng đúng cách khi nhận thấy cảm xúc của người khác. Liệu pháp tế bào gốc giúp cải thiện khả năng này, khiến trẻ biết cách phản hồi cảm xúc của người khác, từ đó giúp mối quan hệ xã hội của trẻ trở nên dễ dàng hơn.
  • Chơi hợp tác: Trẻ sẽ bắt đầu tham gia vào các trò chơi nhóm và biết chia sẻ đồ chơi với bạn bè. Khả năng chơi hợp tác này là dấu hiệu quan trọng của sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ.

Mirai Care là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kết nối bệnh nhân với các bệnh viện và cơ sở y tế uy tín tại Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị các vấn đề về phát triển thần kinh và các rối loạn liên quan đến tự kỷ.

Với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị và hỗ trợ bệnh nhân, Mirai Care cam kết mang đến cho trẻ em và gia đình dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, hiệu quả và an toàn.

Mirai Care không chỉ giúp bệnh nhân tìm được những bệnh viện hàng đầu tại Nhật Bản mà còn hỗ trợ trong việc tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, tổ chức chuyến đi và liên lạc với các bác sĩ chuyên khoa.

Các bệnh viện đối tác của Mirai Care đều áp dụng những phương pháp tiên tiến và được chứng nhận trong việc sử dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị các chứng rối loạn phát triển, bao gồm tự kỷ.

Mirai Care cung cấp giải pháp phù hợp cho các bé

Mirai Care cung cấp giải pháp phù hợp cho các bé

Với sự hỗ trợ toàn diện từ Mirai Care, bệnh nhân và gia đình có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như khả năng điều trị hiệu quả. Mirai Care giúp bệnh nhân không chỉ tiếp cận với các công nghệ điều trị tiên tiến mà còn tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể bắt đầu quá trình điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, mang lại hy vọng mới cho trẻ em tự kỷ và các rối loạn phát triển.

Không phải mọi trẻ không chơi với trẻ khác, thích chơi một mình đều là dấu hiệu tự kỷ. Điều quan trọng là cha mẹ cần quan sát kỹ các hành vi xã hội, khả năng giao tiếp và phản ứng của trẻ với môi trường xung quanh. Nếu nhận thấy con có biểu hiện bất thường kéo dài, nên đưa trẻ đi thăm khám sớm để được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

TRẮC NGHIỆM

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ

TRẮC NGHIỆM:

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ
Câu 1/10

Câu 1.
Ít giao tiếp bằng mắt hoặc nhìn vật từ góc độ không bình thường?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 2.
Phớt lờ khi được gọi, phớt lờ một cách thường xuyên, không quay đầu về phía có tiếng nói?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 3.
Sợ hãi quá mức với tiếng ồn (như máy hút bụi); thường xuyên bịt tai?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 4.
Bộc phát cơn giận dữ hoặc phản ứng thái quá khi không được như ý muốn

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 5.
Không thích được chạm vào hoặc ôm (ví dụ: xoa đầu, nắm tay…)

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 6.
Trẻ có bị mất khả năng ngôn ngữ đã từng có không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 7.
Khi muốn điều gì đó, trẻ có kéo tay cha mẹ hoặc dẫn cha mẹ đi không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 8.
Trẻ có lặp lại những từ đã nghe, một phần của câu nói hoặc quảng cáo trên TV không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 9.
Trẻ có thói quen xếp đồ chơi thành hàng không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 10.
Trẻ có sở thích bị giới hạn (như xem đi xem lại cùng một video) không?

Vui lòng chọn một đáp án!

(Hãy chọn mức độ phù hợp với trẻ)

[0]. Không có biểu hiện triệu chứng

[1]. Có biểu hiện triệu chứng mức bình thường

[2]. Biểu hiện triệu chứng ở mức nặng

KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Juntendo University Hospital
NCGM
St. Luke's International Hospital
Omotesando Helene Clinic
VNeconomy
vietnamnet
vnexpress
alobacsi