Có những dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo nào?

Table of Contents
Một số dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo mà bố mẹ có thể dễ dàng nhận thấy như là bé hoạt động quá mức, không thể ngồi yên một chỗ,... Tuy nhiên theo Mirai Care tìm hiểu, nhiều phụ huynh thường nhầm lẫn các dấu hiệu ADHD với tính hiếu động tự nhiên của trẻ, dẫn đến chậm trễ trong việc can thiệp và hỗ trợ kịp thời.
1. 4 Dấu Hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo
1.1 Tăng động quá mức
- Luôn cử động, chạy nhảy không ngừng:Trẻ dường như không thể ngồi yên trong thời gian dài, liên tục di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, chạy vòng quanh nhà hoặc lớp học mà không có mục đích cụ thể.
- Không thể ngồi yên trong các hoạt động cần sự tập trung:Khi tham gia các hoạt động như ăn uống, vẽ tranh, hay nghe kể chuyện, các trẻ có biểu hiện dễ mất kiên nhẫn, liên tục thay đổi tư thế, đứng lên đi lại hoặc cầm đồ vật khác để nghịch ngợm.
- Leo trèo, di chuyển ngay cả khi không phù hợp:Thường có xu hướng leo lên bàn ghế, giường, cửa sổ hoặc nhảy từ trên cao xuống mà không nhận thức được mức độ nguy hiểm. Điều này khiến trẻ dễ gặp tai nạn và chấn thương.
- Khó kiểm soát sự bốc đồng:Trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý có thể lao ra khỏi phòng khi đang học, ngắt lời người khác khi đang nói chuyện hoặc chạm vào mọi thứ xung quanh mà không suy nghĩ trước.
Trẻ bị tăng động quá mức không thể ngồi yên
1.2 Giảm chú ý, khó tập trung
- Dễ bị phân tâm bởi môi trường xung quanh:Đặc biệt nhạy cảm với âm thanh, hình ảnh và các yếu tố khác trong môi trường. Khi đang tham gia một hoạt động, chỉ một tiếng động nhỏ hoặc một sự kiện bên ngoài cũng có thể khiến trẻ mất tập trung và chuyển hướng chú ý ngay lập tức.
- Thường không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bỏ giữa chừng:Khi được giao một nhiệm vụ như vẽ tranh, xếp hình hoặc dọn dẹp đồ chơi, bắt đầu một cách hào hứng nhưng nhanh chóng mất hứng thú và chuyển sang hoạt động khác mà không hoàn thành công việc ban đầu.
- Không chú ý lắng nghe khi người khác nói:Trẻ thường tỏ ra như không nghe thấy khi được gọi tên hoặc nhắc nhở. Khi giáo viên hoặc cha mẹ đang hướng dẫn một nhiệm vụ, trẻ có thể gật đầu đồng ý nhưng lại không thực hiện đúng theo yêu cầu vì không thực sự tiếp nhận thông tin.
- Quên hướng dẫn ngay sau khi nghe:Các bé dễ dàng quên những lời chỉ dẫn đơn giản, chẳng hạn như "Lấy giày và mặc áo khoác" – trẻ có thể nhớ một phần, nhưng lại quên phần còn lại hoặc thực hiện sai thứ tự. Điều này có thể dẫn đến tình trạng hay bị nhắc nhở, trách mắng vì không làm đúng yêu cầu.
Dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo chính là khó khăn trong việc tập trung, lắng nghe người khác
1.3 Hành vi bốc đồng
- Thích nói chen ngang, trả lời khi chưa được hỏi:Có xu hướng cắt ngang cuộc trò chuyện của người khác mà không nhận thức được sự bất lịch sự. Khi tham gia lớp học hoặc các hoạt động nhóm, có thể trả lời ngay cả khi giáo viên chưa đặt câu hỏi xong hoặc không giơ tay xin phép.
- Khó chờ đợi lượt chơi trong trò chơi hoặc hoạt động nhóm:Khi tham gia các trò chơi có quy tắc, trẻ thường tỏ ra mất kiên nhẫn, không thể chờ đến lượt mình mà vội vàng nhảy vào trước. Điều này có thể gây ra mâu thuẫn với bạn bè và ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của trẻ.
- Hay cướp đồ từ tay bạn, không suy nghĩ trước khi hành động:Thường hành động theo bản năng, như giật đồ chơi từ tay bạn mà không suy nghĩ đến hậu quả. Điều này có thể khiến trẻ dễ bị hiểu lầm là thiếu lễ phép hoặc ích kỷ, trong khi thực tế, trẻ chỉ gặp khó khăn trong việc kiểm soát hành vi của mình.
Xuất hiện các hành vi bốc đồng, chen ngang hoặc cướp đồ của người khác
1.4 Khó khăn trong điều chỉnh cảm xúc
- Nhanh chóng, khó kiềm chế cảm xúc khi bị từ chối hoặc thất bại:Có thể phản ứng gay gắt, như la hét, khóc lóc hoặc đập phá đồ đạc khi không đạt được điều mình mong muốn, ngay cả khi đó là những vấn đề nhỏ nhặt.
- Dễ nổi giận, khó kiểm soát hành vi khi không đạt được điều mình muốn:Nếu bị từ chối một món đồ chơi hoặc thua trong trò chơi, trẻ có thể phản ứng tiêu cực như cáu kỉnh, tức giận hoặc thậm chí đánh bạn.
- Thể hiện cảm xúc quá mức đối với các vấn đề thông thường:Một trong những dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo có thể bạn không để ý chính là trẻ sẽ có những phản ứng thái quá với những điều nhỏ nhặt, hoặc bật khóc và tỏ ra thất vọng kéo dài như làm rơi bút màu hoặc không tìm thấy món đồ yêu thích.
Trẻ mắc chứng ADHD thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc
2. ADHD ảnh hưởng đến trẻ mẫu giáo như thế nào?
Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) không chỉ gây ra những thách thức trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ. Dưới đây là một số tác động chính của ADHD đối với trẻ mẫu giáo:
2.1 Ảnh hưởng đến học tập
Trẻ mắc ADHD thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức do sự thiếu tập trung và dễ bị phân tâm. Một số vấn đề phổ biến bao gồm:
- Khó tập trung vào bài học:Mất tập trung khi nghe cô giáo giảng bài, nhanh chóng bị thu hút bởi những thứ xung quanh như âm thanh, đồ vật, hoặc hoạt động khác.
- Gặp khó khăn trong các hoạt động cần sự tập trung:Những hoạt động như vẽ tranh, ghép hình, tô màu hoặc học viết chữ có thể trở nên khó khăn vì không thể ngồi yên và hoàn thành nhiệm vụ.
- Dễ quên hướng dẫn:Ngay cả khi được nhắc nhở nhiều lần, trẻ vẫn có thể quên nhanh những gì vừa được dạy, khiến việc học tập trở nên chậm hơn so với các bạn cùng tuổi.
2.2 Ảnh hưởng đến tương tác xã hội
Dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo có thể kể đến là sự bốc đồng và khó kiểm soát hành vi. Điều này có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn và duy trì các mối quan hệ.
- Hành vi bốc đồng:Thường xuyên nói chen ngang, giành đồ chơi hoặc không tuân thủ luật chơi, khiến bạn bè cảm thấy khó chịu.
- Không hiểu quy tắc xã hội:Trẻ ADHD có thể không nhận ra khi nào cần chờ đợi, khi nào nên lắng nghe, hoặc khi nào không nên làm gián đoạn cuộc trò chuyện.
- Dễ gây mâu thuẫn:Do không kiểm soát tốt cảm xúc, trẻ tăng động thường có biểu hiện nhanh chóng nổi giận hoặc phản ứng thái quá khi không đạt được điều mình muốn, dẫn đến xung đột với bạn bè.
ADHD khiến trẻ dễ nổi nóng, phản ứng thái quá với những người xung quanh
2.3 Ảnh hưởng đến gia đình
Cha mẹ của trẻ ADHD thường phải đối mặt với nhiều áp lực trong việc nuôi dạy con cái, bao gồm:
- Căng thẳng khi quản lý hành vi của trẻ:Việc trẻ liên tục di chuyển, không tuân theo hướng dẫn hoặc có những phản ứng tiêu cực có thể khiến cha mẹ mệt mỏi và áp lực.
- Xung đột gia đình:ADHD có thể gây ra những bất đồng trong cách nuôi dạy con giữa cha mẹ, hoặc tạo ra căng thẳng giữa cha mẹ và anh chị em trong gia đình.
- Khó khăn trong việc duy trì kỷ luật:Trẻ ADHD có thể không phản ứng tốt với những phương pháp giáo dục thông thường, khiến cha mẹ phải tìm kiếm các giải pháp đặc biệt để giúp con kiểm soát hành vi.
Có thể nói, nếu không được can thiệp kịp thời, ADHD sẽ gây nên những tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ: trở ngại trong việc tiếp thu kiến thức, khó khăn trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ. Cuối cùng nếu không được kiểm soát kiểm thời sẽ dẫn đến lo âu, trầm cảm hoặc các vấn đề hành vi khác khi trẻ trưởng thành.
3. Bố mẹ cần làm gì khi con có dấu hiệu ADHD?
Khi phát hiện các dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo, cha mẹ cần chủ động tìm hiểu và áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp để giúp con kiểm soát hành vi, cải thiện khả năng tập trung và hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh.
3.1 Đưa trẻ đi thăm khám và chẩn đoán sớm
- Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa, chuyên gia tâm lý hoặc chuyên gia thần kinh để được đánh giá chính xác về tình trạng ADHD.
- Việc chẩn đoán sớm giúp xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.
3.2 Tạo môi trường sinh hoạt khoa học
- Thiết lập thời gian biểu cố định:Giúp trẻ có thói quen sinh hoạt đều đặn, giảm thiểu sự xao nhãng và mất tập trung.
- Hạn chế các yếu tố gây mất tập trung:Giữ không gian học tập và vui chơi của trẻ gọn gàng, tránh tiếng ồn hoặc thiết bị điện tử gây sao lãng.
- Khuyến khích vận động thể chất:Các hoạt động như bơi lội, yoga, đi xe đạp có thể giúp trẻ giải phóng năng lượng, cải thiện khả năng tập trung.
3.3 Áp dụng phương pháp giáo dục tích cực
- Sử dụng lời khen và phần thưởng:Khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hành vi tốt, cha mẹ nên động viên để khuyến khích trẻ tiếp tục phát huy.
- Hướng dẫn trẻ cách kiểm soát cảm xúc:Dạy trẻ cách hít thở sâu, đếm số hoặc sử dụng hình ảnh để bình tĩnh khi cảm thấy bốc đồng.
- Chia nhỏ nhiệm vụ:Những công việc dài và phức tạp có thể khiến trẻ ADHD mất kiên nhẫn, vì vậy cha mẹ nên chia nhỏ từng bước và hướng dẫn trẻ thực hiện từng phần một.
3.4 Cân nhắc các phương pháp hỗ trợ điều trị ADHD
Thấu hiểu những nỗi băn khoăn, trăn trở của cha mẹ, ngoài những phương pháp trên, Mirai Care giới thiệu tới các phụ huynh một phương pháp điều trị ADHD mang tên - Liệu pháp tế bào gốc.
Với sứ mệnh mang đến tương lai tươi sáng hơn cho trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý tại Việt Nam. Mirai Care tự hào là đơn vị độc quyền tư vấn, kết nối của Viện nghiên cứu Tokyo Nhật Bản (TSRI).
Mỗi năm TSRI đã thực hiện khoảng trên 100 ca điều trị cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ và phát triển bằng liệu pháp tế bào gốc, đạt được 90% hiệu quả điều trị mong muốn.
Liệu pháp tế bào gốc hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý
4. Hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc với ADHD
4.1 Liệu pháp tế bào gốc là gì?
Liệu pháp tế bào gốc là phương pháp sử dụng tế bào gốc để hỗ trợ tái tạo và phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, giúp cải thiện chức năng não bộ. Trong điều trị ADHD, phương pháp này được nghiên cứu với mục tiêu:
- Cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ.
- Giảm mức độ bốc đồng và tăng động.
- Cân bằng hệ thần kinh, giúp trẻ kiểm soát hành vi tốt hơn.
4.2 Tác động của liệu pháp tế bào gốc đối với ADHD
Một số nghiên cứu của chuyên gia trên toàn thế giới cho thấy liệu pháp tế bào gốc có thể mang lại những lợi ích tiềm năng như:
- Hỗ trợ phát triển não bộ:Tế bào gốc có khả năng kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, giúp cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
- Giảm viêm thần kinh:ADHD có thể liên quan đến tình trạng viêm trong não, và tế bào gốc có thể giúp giảm viêm, từ đó cải thiện chức năng nhận thức.
- Tăng cường dẫn truyền thần kinh:Giúp cải thiện sự kết nối giữa các tế bào thần kinh, nâng cao khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc.
Nhận biết sớm các dấu hiệu rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ mẫu giáo là bước quan trọng giúp cha mẹ có kế hoạch hỗ trợ con một cách hiệu quả. Khi thấy trẻ có các biểu hiện như mất tập trung, hiếu động thái quá hoặc khó kiểm soát hành vi, Mirai Care khuyên cha mẹ hãy nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có phương pháp can thiệp kịp thời. Sự đồng hành từ gia đình, giáo viên và các chuyên gia sẽ giúp trẻ phát huy tiềm năng, cải thiện khả năng học tập và hòa nhập xã hội tốt hơn.
Bài viết phổ biến khác