phone

Tìm hiểu về tác dụng của việc sử dụng nhạc cụ với trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Tác giả: , bài viết được tư vấn chuyên môn bởi: BÁC SĨ TAKAHIRO HONDA (Pajili) Giám đốc Viện Nghiên cứu Điều trị Cấy ghép Tế bào Gốc Tokyo (TSRI)

Nội dung bài viết:


Trong bài viết này, Mirai Care sẽ cùng bạn tìm hiểu tác dụng của việc sử dụng nhạc cụ với trẻ rối loạn phổ tự kỷ bởi việc chơi nhạc cụ không những giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp mà còn tăng cường khả năng tập trung và hỗ trợ trẻ hòa nhập tốt hơn với môi trường xung quanh. Đây là một phương pháp can thiệp nhẹ nhàng nhưng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. 

1. Lợi ích của việc chơi nhạc cụ cho trẻ tự kỷ

Lợi ích

Giải thích cụ thể

Ví dụ

Kỹ năng tương tác xã hội

Chơi nhạc cụ tạo cơ hội để trẻ tự kỷ tương tác với người khác, đặc biệt là khi tham gia vào các hoạt động nhóm như hòa tấu hay biểu diễn. Thông qua việc lắng nghe, đáp lại âm thanh và điều chỉnh nhịp điệu theo người khác, trẻ dần học cách giao tiếp phi ngôn ngữ và xây dựng kết nối với mọi người.

Một đứa trẻ có thể học cách gõ trống theo nhịp cùng bạn bè, từ đó cải thiện khả năng tương tác trong môi trường tập thể.

Phát triển ngôn ngữ

Âm nhạc giúp trẻ tự kỷ mở rộng vốn từ và cải thiện kỹ năng phát âm. Việc chơi nhạc cụ có thể kết hợp với việc hát hoặc nghe giai điệu để kích thích sự phát triển ngôn ngữ.

Trẻ có thể học cách bắt chước nhịp điệu của đàn piano hoặc trống trước khi học các từ và câu đơn giản.

Cảm nhận và thể hiện cảm xúc

Nhạc cụ là một phương tiện tuyệt vời để trẻ tự kỷ thể hiện cảm xúc mà không cần dùng lời nói. Khi chơi nhạc, trẻ có thể bộc lộ niềm vui, sự buồn bã hay phấn khích thông qua nhịp điệu và giai điệu.

Trẻ có thể đánh đàn mạnh hơn khi vui hoặc nhẹ nhàng hơn khi cảm thấy thư giãn, giúp người khác hiểu được tâm trạng của trẻ.

Cải thiện sự tập trung

Chơi nhạc đòi hỏi sự chú ý và kiên nhẫn, giúp trẻ tự kỷ rèn luyện khả năng tập trung trong thời gian dài hơn. Việc nhớ giai điệu, theo dõi nhịp điệu và sử dụng các phím đàn hay nhịp trống đúng thời điểm giúp trẻ duy trì sự chú ý một cách tự nhiên.

Khi học chơi piano, trẻ phải ghi nhớ các phím bấm và thực hành lặp lại, từ đó dần cải thiện khả năng tập trung và kiên trì.

Phát triển kỹ năng phối hợp và vận động

Chơi nhạc cụ giúp cải thiện khả năng vận động tinh và vận động thô. Khi sử dụng nhạc cụ, trẻ phải điều khiển các ngón tay, bàn tay hoặc thậm chí cả cơ thể để tạo ra âm thanh. Điều này giúp tăng cường sự linh hoạt và khả năng phối hợp giữa tay, mắt và tai.

Trẻ chơi trống cần sử dụng cả hai tay và đôi khi cả chân để đánh theo nhịp, giúp phát triển sự phối hợp vận động một cách toàn diện.

Tác dụng của việc sử dụng nhạc cụ với trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Tác dụng của việc sử dụng nhạc cụ với trẻ rối loạn phổ tự kỷ

2. Các loại nhạc cụ phù hợp với trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Việc lựa chọn nhạc cụ phù hợp có thể giúp trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng giao tiếp, kiểm soát cảm xúc và cải thiện sự tập trung. Dưới đây là một số loại nhạc cụ phổ biến và lợi ích của chúng đối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

  • Nhạc cụ gõ (trống, xắc xô, thanh gõ, chuông lắc,…): Nhạc cụ gõ nhỏ gọn, dễ chơi và không cần nhiều kỹ thuật giúp trẻ tự kỷ học nhanh hơn. Bộ gõ có âm thanh rõ ràng, có nhịp điệu nên giúp trẻ giải tỏa năng lượng, giảm căng thẳng và cải thiện khả năng kiểm soát vận động. 
  • Nhạc cụ phím (piano, organ,…): Nhạc cụ phím giúp trẻ phát triển khả năng phối hợp tay - mắt, nhận biết cao độ và rèn luyện sự tập trung. Việc chơi các nốt nhạc theo giai điệu còn giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn và hỗ trợ phát triển ngôn ngữ.
  • Nhạc cụ dây (guitar, ukulele, violin,…): Nhạc cụ dây có âm thanh du dương, giúp trẻ thư giãn và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Việc sử dụng cả hai tay khi chơi giúp trẻ rèn luyện khả năng phối hợp vận động, đồng thời nâng cao cảm nhận về nhịp điệu và cao độ.

Âm nhạc là liều thuốc chữa lành cho trẻ tự kỷ

Âm nhạc là liều thuốc chữa lành cho trẻ tự kỷ

3. Ứng dụng âm nhạc trị liệu trong hỗ trợ trẻ rối loạn phổ tự kỷ

Âm nhạc trị liệu là phương pháp sử dụng âm thanh, nhạc cụ và giai điệu để kích thích sự phát triển của trẻ tự kỷ. Thông qua việc nghe nhạc, hát hoặc chơi nhạc cụ, trẻ có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, tăng khả năng tập trung và điều hòa cảm xúc.

Các hoạt động âm nhạc giúp trẻ tương tác tự nhiên hơn với môi trường xung quanh, đồng thời giảm lo âu và căng thẳng. Khi kết hợp với các liệu pháp giáo dục khác, âm nhạc trị liệu có thể mang lại hiệu quả vượt trội trong hỗ trợ trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

4. Hiệu quả của điều trị tự kỷ bằng liệu pháp tế bào gốc Nhật Bản

Liệu pháp tế bào gốc Nhật Bản giúp cải thiện tình trạng của trẻ tự kỷ bằng cách giảm các hành vi tăng động, nâng cao khả năng tập trung và hạn chế sự rụt rè trong giao tiếp. Sau khi điều trị, trẻ có thể dễ dàng tiếp nhận các phương pháp can thiệp khác như âm nhạc trị liệu, giáo dục đặc biệt hoặc trị liệu ngôn ngữ, từ đó đạt được tiến bộ rõ rệt. Sự kết hợp giữa tế bào gốc và các phương pháp hỗ trợ phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tối ưu, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Âm nhạc đưa trẻ tự kỷ gần hơn với thế giới xung quanh

Âm nhạc đưa trẻ tự kỷ gần hơn với thế giới xung quanh

Viện nghiên cứu điều trị cấy ghép tế bào gốc Tokyo (TSRI) đã thực hiện một casử dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị tự kỷ cho trẻ 5 tuổivà đã thu được kết quả trẻ đã cải thiện được khả năng phát âm và giao tiếp xã hội để có thể hòa đồng hơn.

Tác dụng của việc sử dụng nhạc cụ với trẻ rối loạn phổ tự kỷ không chỉ giải tỏa năng lượng mà còn cải thiện khả năng giao tiếp, phát triển các kỹ năng xã hội và ngôn ngữ một cách tự nhiên. Khi kết hợp với các phương pháp trị liệu khác, nhạc cụ trở thành công cụ hiệu quả trong quá trình can thiệp và hỗ trợ trẻ tự kỷ. Việc áp dụng âm nhạc trị liệu đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài, giúp trẻ vượt qua những khó khăn và phát triển một cách toàn diện hơn.

TRẮC NGHIỆM

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ

TRẮC NGHIỆM:

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ
Câu 1/10

Câu 1.
Ít giao tiếp bằng mắt hoặc nhìn vật từ góc độ không bình thường?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 2.
Phớt lờ khi được gọi, phớt lờ một cách thường xuyên, không quay đầu về phía có tiếng nói?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 3.
Sợ hãi quá mức với tiếng ồn (như máy hút bụi); thường xuyên bịt tai?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 4.
Bộc phát cơn giận dữ hoặc phản ứng thái quá khi không được như ý muốn

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 5.
Không thích được chạm vào hoặc ôm (ví dụ: xoa đầu, nắm tay…)

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 6.
Trẻ có bị mất khả năng ngôn ngữ đã từng có không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 7.
Khi muốn điều gì đó, trẻ có kéo tay cha mẹ hoặc dẫn cha mẹ đi không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 8.
Trẻ có lặp lại những từ đã nghe, một phần của câu nói hoặc quảng cáo trên TV không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 9.
Trẻ có thói quen xếp đồ chơi thành hàng không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 10.
Trẻ có sở thích bị giới hạn (như xem đi xem lại cùng một video) không?

Vui lòng chọn một đáp án!

(Hãy chọn mức độ phù hợp với trẻ)

[0]. Không có biểu hiện triệu chứng

[1]. Có biểu hiện triệu chứng mức bình thường

[2]. Biểu hiện triệu chứng ở mức nặng

KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Juntendo University Hospital
NCGM
St. Luke's International Hospital
Omotesando Helene Clinic
VNeconomy
vietnamnet
vnexpress
alobacsi