phone

5+ trường nội trú cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội cha mẹ nên cân nhắc

Tác giả: , bài viết được tư vấn chuyên môn bởi: BÁC SĨ TAKAHIRO HONDA (Pajili) Giám đốc Viện Nghiên cứu Điều trị Cấy ghép Tế bào Gốc Tokyo (TSRI)

Với đặc thù cần hỗ trợ liên tục, nhiều trẻ rối loạn phổ tự kỷ phù hợp với mô hình nội trú giúp duy trì lịch sinh hoạt ổn định, có đội ngũ giáo viên, trị liệu viên theo sát hằng ngày. Tuy nhiên, để lựa chọn đúng một trường nội trú cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội uy tín giữa hàng loạt cơ sở không phải là điều dễ dàng. Bài viết này Mirai Care sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ lợi ích, tiêu chí đánh giá và gợi ý những địa chỉ nội trú phù hợp nhất cho trẻ tự kỷ.

1. Ưu nhược điểm khi cho trẻ tự kỷ học trường nội trú

1.1. Ưu điểm

  • Môi trường can thiệp liên tục và đồng nhất: Trường nội trú giúp trẻ duy trì lịch sinh hoạt và can thiệp 24/7. Các hoạt động học tập, trị liệu ngôn ngữ, trị liệu hành vi, kỹ năng sống đều được thực hiện đều đặn giúp trẻ tiến bộ nhanh và ổn định hơn.
  • Được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên môn: Trẻ được theo dõi bởi giáo viên, chuyên viên tâm lý, trị liệu viên và nhân viên chăm sóc có kinh nghiệm với trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Điều này đặc biệt phù hợp với trẻ có hành vi khó kiểm soát hoặc cần chăm sóc đặc biệt.
  • Giảm áp lực cho phụ huynh: Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc phối hợp can thiệp, dạy kỹ năng hoặc duy trì lịch sinh hoạt cho trẻ. Trường nội trú giúp chia sẻ gánh nặng, đồng thời hỗ trợ phụ huynh trong việc theo dõi tiến trình của con.
  • Rèn luyện kỹ năng tự lập tốt hơn: Sinh hoạt tập thể, tự chăm sóc bản thân, ăn uống, ngủ, nghỉ đúng giờ giúp trẻ hình thành nề nếp và phát triển kỹ năng tự lập điều rất quan trọng cho tương lai của trẻ.

2.2. Nhược điểm

  • Trẻ có thể cảm thấy xa cách gia đình: Việc ở xa cha mẹ có thể khiến một số trẻ lo âu, khó hòa nhập ban đầu. Tình trạng này xảy ra đặc biệt ở trẻ nhỏ hoặc trẻ có rối loạn gắn kết.
  • Tốn chi phí cao: Mô hình nội trú thường có chi phí cao hơn do bao gồm ăn ở, chăm sóc, trị liệu chuyên sâu… Điều này có thể là rào cản cho nhiều gia đình.
  • Không phải trẻ nào cũng phù hợp: Trẻ có mức độ tự kỷ nhẹ, giao tiếp tốt hoặc có thể hòa nhập cộng đồng thường phù hợp với học bán trú hoặc học hòa nhập hơn là nội trú.
  • Chất lượng giữa các trường không đồng đều: Không phải trường nội trú nào cũng có đội ngũ chuyên môn chuẩn. Nếu phụ huynh chọn nhầm cơ sở kém chất lượng, việc can thiệp có thể kém hiệu quả hoặc gây ảnh hưởng tâm lý cho trẻ.

Ưu nhược điểm khi cho trẻ tự kỷ học trường nội trú

Ưu nhược điểm khi cho trẻ tự kỷ học trường nội trú

2. Tiêu chí lựa chọn trường nội trú cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội

2.1. Chuyên môn đội ngũ

  • Một trường nội trú tốt cần có giáo viên, trị liệu viên, nhân viên hỗ trợ được đào tạo chuyên biệt về tự kỷ, rối loạn phát triển hiểu rõ đặc thù tâm lý, hành vi, nhu cầu của trẻ tự kỷ. Những kiến thức & kỹ năng này sẽ giúp họ ứng xử phù hợp, hỗ trợ đúng lúc với trẻ. 
  • Khi đi tham khảo trường, phụ huynh nên hỏi rõ về chứng chỉ, bằng cấp, kinh nghiệm thực tế của đội ngũ, xem liệu họ có từng làm việc với trẻ tự kỷ hay không vì mỗi trẻ có thể khác nhau, cần người hiểu rõ để thiết lập kế hoạch cá nhân hoá. 
  • Đội ngũ ổn định, thân thiện, biết giao tiếp quan trọng để xây dựng niềm tin, phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình, hỗ trợ phát triển lâu dài của trẻ

2.2. Chương trình can thiệp

  • Trường cần có chương trình giáo dục, can thiệp chuyên biệt cho trẻ tự kỷ bao gồm trị liệu ngôn ngữ, trị liệu hành vi, kỹ năng sống, sinh hoạt thay vì chỉ học “theo chương trình phổ thông”. 
  • Hệ thống kế hoạch cá nhân hoá (Individualized Plan/IEP hoặc tương đương) vì mỗi trẻ tự kỷ có mức độ, nhu cầu khác nhau, trường tốt sẽ đánh giá trẻ riêng, và lên kế hoạch hỗ trợ phù hợp. 
  • Có hỗ trợ toàn diện về học tập, sinh hoạt, giao tiếp, kỹ năng xã hội và theo dõi định kỳ tình hình để điều chỉnh kế hoạch nếu cần.

Chương trình can thiệp cần rõ ràng và riêng biệt

Chương trình can thiệp cần rõ ràng và riêng biệt

2.3. Cơ sở vật chất nội trú

  • Phòng ở, sinh hoạt, học tập cần đảm bảo an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, phù hợp với nhu cầu đặc biệt (ví dụ: không gian yên tĩnh nếu trẻ nhạy cảm âm thanh, ánh sáng …). 
  • Có khu vực riêng để trị liệu, học kỹ năng sống, vui chơi giúp trẻ dễ dàng xử lý cảm xúc, phát triển kỹ năng giao tiếp không nên chỉ là “trường nội trú bình thường”. 
  • Nếu là nội trú dài ngày (24/7), cần đảm bảo có phòng ngủ, sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc y tế phù hợp với trẻ có nhu cầu đặc biệt.

2.4. Môi trường sinh hoạt - an toàn - y tế

  • Trẻ tự kỷ có thể có nhu cầu đặc biệt về an toàn, giám sát trường cần có quy trình rõ ràng: giám sát trong giờ học, giờ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống, hoạt động ngoài trời, để đảm bảo hành vi, cảm xúc trẻ được quản lý tốt. 
  • Có nhân viên y tế hoặc khả năng hỗ trợ y tế cơ bản, nhất là nếu trẻ cần hỗ trợ sức khỏe hoặc có thể phát sinh vấn đề trong thời gian nội trú. 
  • Chính sách rõ ràng về chống bắt nạt, bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ tâm lý rất quan trọng vì trẻ tự kỷ có thể dễ bị tổn thương nếu môi trường không thân thiện.

2.5. Chi phí minh bạch

  • Phụ huynh nên yêu cầu trường công khai học phí, chi phí sinh hoạt, phí trị liệu (nếu có), các khoản phát sinh tránh tình trạng chi phí ẩn khiến gia đình bất ngờ sau khi nhập học.
  • So sánh “giá giá trị nhận được”, một trường nội trú chất lượng cao, có đội ngũ chuyên môn và chương trình chuyên biệt thì chi phí có thể cao hơn nhưng nếu hiệu quả phù hợp với nhu cầu của trẻ thì cha mẹ cũng nên cân nhắc.
  • Hỏi rõ về hình thức thanh toán, hợp đồng, quyền, nghĩa vụ của phụ huynh và nhà trường để tránh hiểu lầm, tranh chấp sau này.

Chi phí nội trú nên được công khai, minh bạch

Chi phí nội trú nên được công khai, minh bạch

3. Danh sách trường nội trú cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội

3.1. Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Autismbs 

AutismBS (tiền thân từ Blue Sky) ra đời từ khoảng 2018, trực thuộc tổ chức UNESCO Việt Nam với sứ mệnh hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt đặc biệt là trẻ tự kỷ, chậm nói, rối loạn phát triển. Hệ thống có mở rộng ra nhiều cơ sở khác theo mô hình giáo dục đặc biệt, can thiệp cho trẻ tự kỷ, chậm nói. 

  • Đội ngũ giáo viên và chuyên môn: AutismBS tuyển dụng giáo viên, trị liệu viên chuyên can thiệp cho trẻ đặc biệt có kỹ năng về giáo dục đặc biệt, trị liệu, hiểu tâm lý, hành vi trẻ tự kỷ.
  • Cơ sở vật chất và môi trường học: Cơ sở riêng để phục vụ giáo dục đặc biệt. Các hoạt động ngoại khóa, trị liệu, tương tác không chỉ học lý thuyết giúp trẻ được hỗ trợ toàn diện, không chỉ đơn thuần “lớp học bình thường”.

Chương trình can thiệp:

  • AutismBS cung cấp nhiều dịch vụ phát triển ngôn ngữ, nhận thức, hành vi, kỹ năng xã hội, hòa nhập, kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, thể chất. 
  • Có các lớp/khoá: Ví dụ “tiền học đường” giúp chuẩn bị cho trẻ rối loạn phát triển chuẩn bị vào lớp một. 
  • Họ cũng tổ chức học theo nhóm (nhóm nhỏ) nhằm cải thiện giao tiếp, tương tác xã hội cho trẻ phù hợp với nhu cầu xã hội hóa, hòa nhập.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://autismbs.com/ 
  • Địa chỉ: 112 ngõ 82 Hoàng Đạo Thành, Thanh Xuân, Hà Nội. 
  • Hotline: 0974.151.795 - 0382.616.565.

Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Autismbs

Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Autismbs

3.2. Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Mai Hương 

Mai Hương là hệ thống giáo dục đặc biệt được thành lập từ khoảng năm 2009 và đã có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, can thiệp trẻ có nhu cầu đặc biệt. Bao gồm trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phát triển, tăng động, giảm chú ý, trẻ Down,…

  • Đội ngũ giáo viên và chuyên môn: Đều có trình độ đại học trở lên, một số có thạc sĩ về tâm lý giáo dục, giáo dục đặc biệt, công tác xã hội…Mai Hương thường tổ chức tập huấn chuyên môn định kỳ để nâng cao năng lực can thiệp, đảm bảo phương pháp phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.
  • Cơ sở vật chất và môi trường học: thoáng mát, rộng rãi, sạch đẹp với trang thiết bị hỗ trợ học tập và vui chơi phù hợp trẻ đặc biệt. Thuận tiện cho các hoạt động trị liệu, vận động, học kỹ năng sống hoặc tương tác xã hội phù hợp với nhu cầu đa dạng của trẻ.
  • Học phí tham khảo: Dao động khoảng 4.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng tùy cơ sở và gói dịch vụ. Theo cam kết của trung tâm, nếu sau 1 tháng can thiệp mà trẻ “không có tiến bộ” họ cam kết hoàn lại học phí.

Chương trình can thiệp & giáo dục

  • Cung cấp hỗ trợ đa dạngnhư can thiệp sớm, phục hồi chức năng (vận động, điều hòa giác quan), giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển, trẻ có khó khăn giao tiếp, ngôn ngữ.
  • Có chương trình “giáo dục hòa nhập, mẫu giáo hòa nhập” có nghĩa là phối hợp giữa can thiệp đặc biệt và hỗ trợ hòa nhập với môi trường giáo dục chung, nếu trẻ có khả năng.
  • Trung tâm thường theo dõi, đánh giá tiến trình: giáo viên ghi sổ theo dõi 2 lần/ tháng, lập chương trình can thiệp hàng tháng, đánh giá định kỳ mỗi quý để điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ.

Thông tin liên hệ: 

Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Mai Hương 

Hệ Thống Giáo Dục Đặc Biệt Mai Hương 

3.3. Trung Tâm Sao Mai

Trung tâm Sao Mai là trung tâm chuyên can thiệp, hỗ trợ trẻ khuyết tật trí tuệ, trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển, trẻ có rối loạn phát triển, rối loạn giao tiếp, khó khăn học tập, giao tiếp giúp trẻ có cơ hội học hòa nhập hoặc học phù hợp năng lực. 

  • Đội ngũ giáo viên và chuyên môn: Gần 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên” có chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trong giáo dục đặc biệt và can thiệp cho trẻ khuyết tật, tự kỷ. Trung tâm từng nhận tài trợ, mời chuyên gia quốc tế (ví dụ từ Úc) để đào tạo giáo viên theo các mô hình can thiệp tiên tiến như Early Start Denver Model (ESDM) cho trẻ tự kỷ. 
  • Cơ sở vật chất và môi trường học: Có khuôn viên rộng gần 1.000 m² với tổng số 18 lớp học, 24 phòng trị liệu cá nhân (trị liệu ngôn ngữ, trị liệu giác quan, phục hồi chức năng và trị liệu cá nhân theo mô hình ESDM), 16 phòng chức năng.
  • Học phí tham khảo: Mức phí 250.000 đồng/60 phút cho học ngoài giờ. Và ~ 200.000 đồng/60 phút cho học trong giờ.

Chương trình dạy

Trung tâm áp dụng mô hình, phương pháp can thiệp & giáo dục chuyên biệt, bao gồm:

  • Can thiệp sớm phát hiện sớm, hỗ trợ trẻ khuyết tật trí tuệ, tự kỷ, tự kỷ rối loạn phát triển. 
  • Sử dụng các phương pháp trị liệu như trị liệu ngôn ngữ, trị liệu giác quan, phục hồi chức năng, trị liệu tâm vận động, trị liệu theo ESDM, trị liệu nhóm, trị liệu cá nhân, hỗ trợ phát âm, hỗ trợ giao tiếp, kỹ năng sống. 
  • Có lộ trình học và can thiệp rõ ràng giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng sống, hòa nhập cộng đồng, tăng khả năng tự lập. 
  • Trung tâm cũng có chương trình học hòa nhập theo giờ, phụ huynh có thể đăng ký học theo buổi (ca sáng, ca chiều) với mức phí theo giờ phù hợp nếu không cần học toàn thời gian. 

Thông tin liên hệ 

  • Website: https://morningstarcenter.net/ 
  • Địa chỉ: số 6, ngõ 8 Hoàng Đạo Thúy (kéo dài), phường Thanh Xuân, Hà Nội. 
  • Hotline: (84 - 24) 35.578.135

3.4. Trung tâm Tuệ Quang 

Trung tâm Tuệ Quang là một tổ chức nghiên cứu & hỗ trợ trẻ tự kỷ, thuộc quản lý của Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội. Tuệ Quang hướng tới việc hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình bằng các phương pháp can thiệp, giáo dục, hòa nhập đồng thời cung cấp giáo án, hướng dẫn phụ huynh, giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, hòa nhập xã hội. 

Trung tâm có đội ngũ giáo viên, trị liệu viên, chuyên gia tâm lý với yêu cầu: trình độ Cao đẳng, Đại học (ưu tiên ngành giáo dục đặc biệt, tâm lý, công tác xã hội) nếu muốn trực tiếp dạy & can thiệp cho trẻ. Ngoài giáo viên, Tuệ Quang có “Hội đồng khoa học” gồm các chuyên gia, tiến sĩ, bác sĩ nhằm nghiên cứu, phát triển phương pháp dạy & hỗ trợ trẻ tự kỷ. 

Chương trình can thiệp

  • Khác với chương trình giáo dục bình thường, Tuệ Quang tập trung vào can thiệp sớm, hỗ trợ giáo dục đặc biệt, phát triển kỹ năng sống, hòa nhập xã hội, phát triển hành vi, ngôn ngữ, nhận thức. 
  • Trung tâm nghiên cứu các phương pháp can thiệp đặc thù, tùy vào từng trẻ. Sau khi đánh giá, Tuệ Quang sẽ lập giáo án riêng đồng thời hướng dẫn phụ huynh cách theo dõi & dạy thêm ở nhà. 
  • Ngoài can thiệp cá nhân, Tuệ Quang cũng hỗ trợ phụ huynh thông qua tư vấn, cung cấp giáo án, tổ chức các buổi hướng dẫn nhằm biến phụ huynh thành “giáo viên tại nhà”. 
  • Với mong muốn mở rộng phạm vi hỗ trợ, Tuệ Quang có kênh tư vấn online, phù hợp với gia đình ở xa hoặc muốn hỗ trợ từ xa. 

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://www.tuequang.vn/
  • Địa chỉ: Số 11 ngõ 25 Trần Hữu Tước, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0912-28-28-29 - 024 3217 1624

Trung tâm Tuệ Quang

Trung tâm Tuệ Quang

3.5. Trung tâm giáo dục đặc biệt Thiên Thần Nhỏ

Thiên Thần Nhỏ xuất phát từ một nhóm lớp can thiệp cá nhân từ khoảng 2015. Đến năm 2017, dưới sự hỗ trợ của Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam trung tâm chính thức được thành lập với tên gọi “Trung tâm giáo dục đặc biệt Thiên Thần Nhỏ hỗ trợ phục hồi chức năng & giáo dục đặc biệt trẻ khuyết tật trí tuệ.” 

  • Đội ngũ giáo viên và chuyên môn: Giám đốc trung tâm là một cô giáo có học ngành Phục hồi chức năng & Giáo dục đặc biệt, đồng thời học thêm về âm ngữ trị liệu nhi.
  • Cơ sở vật chất và môi trường học: Cơ sở vật chất đầy đủ: phòng trị liệu, phòng vận động, phòng khách. Không gian thoáng mát yên tĩnh phù hợp với việc giáo dục, can thiệp cho trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật trí tuệ, trẻ rối loạn phát triển. 
  • Học phí tham khảo: mức học phí của Thiên Thần Nhỏ khoảng 3.000.000 - 4.000.000 đồng/tháng. Trung tâm cung cấp dịch vụ can thiệp 1:1, nhóm hoặc bán trú, tùy nhu cầu nên chi phí thực tế có thể thay đổi theo gói dịch vụ, độ thường xuyên can thiệp. 

Chương trình can thiệp 

  • Trung tâm nhận hỗ trợ nhiều dạng nhu cầu cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ rối loạn phát triển ngôn ngữ, trẻ tăng động, giảm chú ý (ADHD), trẻ có khó khăn nhận thức, học tập. 
  • Hình thức can thiệp đa dạng: có 1:1 để can thiệp cá nhân; có lớp nhóm, bán trú để thực hành kỹ năng xã hội, giao tiếp, kỹ năng sống.Trung tâm cam kết xây dựng giáo án chi tiết kết hợp sổ nhật ký hàng ngày giúp theo dõi tiến trình của trẻ liên tục và phối hợp chặt với phụ huynh. 
  • Có “lớp tiền tiểu học” hỗ trợ trẻ sắp vào lớp 1 giúp trẻ chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để hòa nhập trường phổ thông sau can thiệp.
  • Trung tâm cũng tổ chức các khóa học, hoạt động hỗ trợ phụ huynh tư vấn, hướng dẫn nuôi dạy, phối hợp can thiệp tại nhà nhằm tạo môi trường ổn định, liên tục cho trẻ ngoài giờ học ở trung tâm.

Thông tin liên hệ:

Trung tâm giáo dục đặc biệt Thiên Thần Nhỏ

Trung tâm giáo dục đặc biệt Thiên Thần Nhỏ

>>> Xem thêm:

Kết luận

Việc lựa chọn trường nội trú cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của trẻ. Một môi trường chuyên biệt, có chương trình can thiệp bài bản, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và dịch vụ chăm sóc 24/7 sẽ giúp trẻ tiến bộ rõ rệt về kỹ năng giao tiếp, hành vi và tự lập. Mirai Care hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp phụ huynh có cái nhìn đầy đủ hơn để đưa ra quyết định chính xác. 

Có thể bạn chưa biết:

Một bước ngoặt đáng kể trong điều trị tự kỷ, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Miracare tự hào là cầu nối đưa bệnh nhân mắc bệnh tự kỷ điều trị tại Viện nghiên cứu, điều trị cấy ghép tế bào gốc Tokyo (TSRI) - đơn vị tiên phong và duy nhất hiện tại điều trị bệnh tự kỷ bằng phương pháp này tại Nhật Bản.

Tại TSRI có hơn 500 trẻ mắc bệnh tự kỷ đã điều trị bằng liệu pháp này, hơn 95% bệnh nhân cải thiện đáng kể sau điều trị. Cùng tìm hiểu phương pháp điều trị tự kỷ bằng liệu pháp tế bào gốc nhé!

TRẮC NGHIỆM

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ

TRẮC NGHIỆM:

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ
Câu 1/10

Câu 1.
Ít giao tiếp bằng mắt hoặc nhìn vật từ góc độ không bình thường?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 2.
Phớt lờ khi được gọi, phớt lờ một cách thường xuyên, không quay đầu về phía có tiếng nói?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 3.
Sợ hãi quá mức với tiếng ồn (như máy hút bụi); thường xuyên bịt tai?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 4.
Bộc phát cơn giận dữ hoặc phản ứng thái quá khi không được như ý muốn

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 5.
Không thích được chạm vào hoặc ôm (ví dụ: xoa đầu, nắm tay…)

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 6.
Trẻ có bị mất khả năng ngôn ngữ đã từng có không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 7.
Khi muốn điều gì đó, trẻ có kéo tay cha mẹ hoặc dẫn cha mẹ đi không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 8.
Trẻ có lặp lại những từ đã nghe, một phần của câu nói hoặc quảng cáo trên TV không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 9.
Trẻ có thói quen xếp đồ chơi thành hàng không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 10.
Trẻ có sở thích bị giới hạn (như xem đi xem lại cùng một video) không?

Vui lòng chọn một đáp án!

(Hãy chọn mức độ phù hợp với trẻ)

[0]. Không có biểu hiện triệu chứng

[1]. Có biểu hiện triệu chứng mức bình thường

[2]. Biểu hiện triệu chứng ở mức nặng

KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Juntendo University Hospital
NCGM
St. Luke's International Hospital
Omotesando Helene Clinic
VNeconomy
vietnamnet
vnexpress
alobacsi