phone

Danh sách top 4 trường mầm non cho trẻ tự kỷ 2025

Tác giả: , bài viết được tư vấn chuyên môn bởi: BÁC SĨ TAKAHIRO HONDA (Pajili) Giám đốc Viện Nghiên cứu Điều trị Cấy ghép Tế bào Gốc Tokyo (TSRI)

Trường mầm non cho trẻ tự kỷkhông chỉ là nơi gửi con  mà là môi trường đầu tiên định hình sự phát triển cảm xúc, hành vi và khả năng hòa nhập của trẻ. Ở giai đoạn vàng 2 - 6 tuổi, việc lựa chọn đúng ngôi trường phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong tiến bộ của con: biết lắng nghe tốt hơn, tương tác nhiều hơn và tự tin tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Trong bài viết này, Mirai Care sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ tiêu chí chọn trường, các mô hình hỗ trợ hiệu quả và những điều quan trọng cần lưu ý trước khi đưa ra quyết định.

1. Trường mầm non cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội

1.1. Trường chuyên biệt Ánh Sao

​​Trường mầm non Chuyên Biệt Ánh Sao được thành lập với mong muốn xây dựng một môi trường giáo dục đặc biệt an toàn, nhân văn và hiệu quả dành cho trẻ tự kỷ và trẻ có nhu cầu can thiệp sớm. Tại đây, nhà trường ứng dụng những phương pháp giáo dục chuyên biệt tiên tiến, được kiểm chứng về hiệu quả nhằm hỗ trợ trẻ cải thiện kỹ năng và phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Cơ sở vật chất tại Ánh Sao được đầu tư hiện đại. Phòng học rộng rãi, thiết bị, học cụ,  đồ chơi đạt chuẩn, bố trí khoa học và thân thiện với trẻ nhỏ. Không gian được thiết kế nhằm khơi gợi sự tò mò, giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận bài học thông qua hoạt động chơi và học tự nhiên mỗi ngày.

Đội ngũ giáo viên của Ánh Sao là những người giàu kinh nghiệm, tốt nghiệp các trường Đại học – Cao đẳng mầm non và các ngành Giáo dục đặc biệt. Không chỉ vững chuyên môn, các cô còn thấu hiểu tâm lý trẻ, nhiệt tình và kiên nhẫn trong từng giờ học, luôn đồng hành cùng trẻ bằng sự yêu thương và tôn trọng tuyệt đối.

Chế độ dinh dưỡng tại trường được xây dựng bởi chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo khẩu phần ăn phong phú, cân bằng và phù hợp với nhu cầu đặc thù của trẻ tự kỷ. Thực đơn được thay đổi liên tục nhằm kích thích vị giác, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và hỗ trợ thể chất cho trẻ.

Ánh Sao hướng tới môi trường nơi trẻ được chăm sóc – can thiệp – giáo dục – hòa nhập một cách bài bản, giúp các con tự tin hơn trong giao tiếp, cảm xúc và cuộc sống hằng ngày.

Trường chuyên biệt Ánh Sao

Trường chuyên biệt Ánh Sao

1.2. Trường Thiên Thần Nhỏ

Trường mầm non Thiên Thần Nhỏ được thành lập với mong muốn xây dựng một không gian học tập thân thiện, an toàn và giàu trải nghiệm cho trẻ trong độ tuổi mầm non. Trường theo đuổi triết lý giáo dục toàn diện – nơi trẻ được phát triển đồng đều về thể chất – tư duy – cảm xúc – kỹ năng xã hội, dựa trên nền tảng chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT kết hợp với các phương pháp giáo dục hiện đại.

  • Môi trường học tập giàu trải nghiệm – học mà chơi, chơi mà học

Tại Thiên Thần Nhỏ, trẻ được tiếp cận kiến thức thông qua hoạt động: khám phá, quan sát, vận động, thực hành. Trường thường xuyên tổ chức các tiết học ngoài lớp, dã ngoại theo chủ đề giúp trẻ thấy – nghe – chạm – cảm nhận trực tiếp thế giới xung quanh. Các chủ đề học đa dạng: màu sắc, con vật, cây cối, thiên nhiên… được thiết kế để kích thích trí tò mò, sự tự tin và khả năng kết nối xã hội của trẻ.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, không gian mở, an toàn tuyệt đối

Trường được đầu tư hệ thống phòng học rộng rãi, nhiều ánh sáng tự nhiên, lát sàn gỗ sạch sẽ – ấm áp – an toàn khi trẻ vận động. Khu vực vui chơi, sân vườn và phòng chức năng được bố trí khoa học, giúp trẻ có không gian vận động, sáng tạo và thư giãn. Tất cả đồ dùng – đồ chơi – học cụ đều đạt tiêu chuẩn an toàn dành cho trẻ mầm non.

  • Đội ngũ giáo viên tận tâm, yêu nghề và giàu kinh nghiệm

Giáo viên của trường đều tốt nghiệp chuyên ngành mầm non hoặc cao đẳng, đại học giáo dục. Thầy cô được đào tạo liên tục về chuyên môn, kỹ năng chăm sóc trẻ, phương pháp giáo dục cảm xúc – xã hội. Luôn đặt sự tôn trọng, yêu thương và đồng hành cùng trẻ lên hàng đầu, tạo cho trẻ cảm giác được lắng nghe và thấu hiểu mỗi ngày.

  • Dinh dưỡng khoa học và khẩu phần ăn thiết kế theo từng bé

Thực đơn tại trường được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo cân bằng nhóm chất, hạn chế dầu mỡ và đa dạng món ăn theo mùa. Trường cũng liên tục đổi mới để tạo cảm giác ngon miệng và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ. Các bữa ăn được chế biến tại bếp một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối.

1.3. Trường mầm non đặc biệt Myoko

Trường Mầm Non Đặc Biệt Myoko là cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ có khó khăn trong phát triển như: tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD), chậm nói, rối loạn giao tiếp, nói ngọng… Với định hướng “can thiệp đúng – sớm – đủ”, Myoko xây dựng môi trường học tập toàn diện dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và chương trình giáo dục được thiết kế khoa học.

Khuôn viên trường rộng rãi, có khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, phòng chức năng thoáng đãng, trang thiết bị đạt chuẩn giúp trẻ được học – chơi – trị liệu trong không gian an toàn, thân thiện. Trường nhận trẻ từ 18 tháng đến 5 tuổi, phụ huynh có thể lựa chọn lịch học nguyên ngày hoặc theo ca, phù hợp điều kiện gia đình.

Một điểm mạnh của Myoko là tính minh bạch trong đào tạo. Nhà trường công khai quy trình can thiệp, chương trình học và gửi giáo án về cho phụ huynh mỗi tuần, giúp cha mẹ nắm được tiến độ phát triển và chủ động hỗ trợ thêm cho bé tại nhà.

Bên cạnh các lớp can thiệp ngôn ngữ, kỹ năng và hành vi cho trẻ, Myoko còn tổ chức lớp đào tạo cha mẹ, nơi phụ huynh được chuyên gia hướng dẫn cách giao tiếp, tương tác và áp dụng phương pháp giáo dục đặc biệt trong sinh hoạt hằng ngày. Nhờ đó, gia đình và nhà trường tạo thành một hệ thống hỗ trợ đồng bộ – yếu tố quan trọng nhất trong hành trình phát triển của trẻ.

Trường mầm non đặc biệt Myoko

Trường mầm non đặc biệt Myoko

2. Trường mầm non cho trẻ tự kỷ tại TP. Hồ Chí Minh

2.1. Trường Quốc tế Chuyên biệt STEPS

Trường chuyên biệt quốc tế STEPS tại Thảo Điền, Quận 2 được đánh giá là một trong những cơ sở hỗ trợ trẻ đặc biệt uy tín và chất lượng nhất khu vực. Với mục tiêu xây dựng một môi trường an toàn – nhân văn – cá thể hoá, STEPS đồng hành cùng trẻ có nhu cầu đặc biệt trên hành trình phát triển và hoà nhập.

STEPS hướng đến việc mang lại cho trẻ một môi trường giáo dục lành mạnh, giàu tính trị liệu và can thiệp tích cực. Tại đây, các chương trình được thiết kế theo chuẩn quốc tế, tập trung vào phát triển nhận thức, kỹ năng xã hội, hành vi và khả năng tự lập.

Nhà trường hiện đang hỗ trợ nhiều nhóm trẻ khác nhau như:

  • Trẻ tự kỷ
  • Trẻ chậm nói
  • Trẻ chậm phát triển trí tuệ
  • Trẻ chậm phát triển toàn diện
  • Trẻ gặp khó khăn hành vi
  • ADHD/ADD
  • Trẻ khiếm thính, khiếm thị và nhiều dạng khiếm khuyết khác

Mỗi trẻ đều được đánh giá chuyên sâu, xây dựng lộ trình can thiệp cá nhân hoá theo đúng năng lực và nhu cầu của con.

Học viên tại STEPS được tiếp cận với đội ngũ chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực can thiệp sớm và giáo dục đặc biệt. Chính vì vậy, nhiều trẻ đã bộc lộ những tiềm năng vượt bậc, phát triển tốt hơn về giao tiếp, tư duy và hành vi theo thời gian.

Không ít phụ huynh chia sẻ rằng STEPS giống như “ngôi nhà thứ hai” – nơi con được thấu hiểu, được hỗ trợ đúng cách và được trao cơ hội để hoà nhập cuộc sống bình thường.

2.2. Trường chuyên biệt Tương lai Quận 5

Trường Chuyên Biệt Tương Lai Quận 5 được thành lập theo Quyết định số 137/QĐ-BM ngày 18/08/1988 của UBND Quận 5, với nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ khiếm thính, chậm phát triển trí tuệ và các dạng khuyết tật phát triển khác. Đây cũng là một trong những đơn vị giáo dục chuyên biệt đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ đặc biệt hòa nhập cộng đồng.

Những ngày đầu thành lập, trường chỉ có 45 học sinh và 16 cán bộ – giáo viên. Qua hơn ba thập kỷ, với sự chỉ đạo của UBND Quận 5 và sau này là Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận 5, nhà trường không ngừng lớn mạnh. Đến năm 2018–2019, Tương Lai đã tiếp nhận hơn 120 học sinh với đa dạng dạng tật:

  • Tự kỷ
  • Chậm phát triển trí tuệ
  • Chậm nói
  • Tăng động giảm chú ý (ADHD)
  • Bại não
  • Hội chứng Down…

Đội ngũ giáo viên tận tâm – nền tảng vững chắc của nhà trường

Tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường luôn nỗ lực học tập, bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng tối đa nhu cầu của trẻ. Tất cả giáo viên đều được đào tạo bài bản từ Cao đẳng đến Đại học ngành Giáo dục đặc biệt; đồng thời thường xuyên tham gia bồi dưỡng chuyên môn từ Phòng Giáo dục, Sở và các đơn vị chuyên ngành.

Sự hỗ trợ tích cực từ UBND Quận, các ban ngành và đoàn thể cũng giúp trường có thêm nguồn lực để cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng can thiệp và mở rộng quy mô theo thời gian.

Môi trường học tập rèn luyện kỹ năng toàn diện

Tại Trường Chuyên Biệt Tương Lai, học sinh không chỉ được học văn hóa mà còn được:

  • Rèn kỹ năng tự phục vụ
  • Rèn kỹ năng sinh hoạt hàng ngày
  • Tăng cường giao tiếp và tương tác xã hội
  • Tham gia trị liệu tâm vận động, trị liệu ngôn ngữ, can thiệp hành vi…

Mục tiêu của trường là giúp trẻ vượt qua rào cản phát triển, tăng khả năng hòa nhập và tự lập tối đa trong cuộc sống.

Trường chuyên biệt Tương lai Quận 5

Trường chuyên biệt Tương lai Quận 5

2.3. Trường tư thục chuyên biệt Khai Trí

Để đáp ứng nhu cầu học tập và can thiệp của nhiều trẻ từ 2–10 tuổi gặp khó khăn về ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, tăng động hay rối loạn phát triển, Trường Khai Trí được xây dựng như một môi trường giáo dục đặc biệt toàn diện và hiện đại.

Cơ sở vật chất rộng 3.000m² – tối ưu cho trị liệu & vui chơi

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Khai Trí đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất quy mô gồm:

  • 10 phòng học trang bị máy lạnh, camera, thiết bị học tập – trị liệu chuẩn chuyên biệt.
  • Sân chơi ngoài trời 1.300m², rợp bóng mát, đầy đủ đồ chơi vận động – cảm giác an toàn.
  • Khu chức năng gồm phòng vận động, phòng ngôn ngữ, phòng can thiệp cá nhân, DVD – TV – dụng cụ hỗ trợ theo đúng tiêu chuẩn ngành giáo dục đặc biệt.

Không gian học tập được thiết kế khoa học – thẩm mỹ – an toàn nhằm giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Đội ngũ giáo viên tận tâm – chuyên môn cao

Khai Trí tuyển chọn giáo viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm đặc biệt, được đào tạo theo triết lý: “Yêu thương – đồng hành – chia sẻ – tôn trọng sự khác biệt của từng trẻ.” Nhà trường thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn và được sự hỗ trợ sát sao của Ban giám hiệu, nhằm đảm bảo chất lượng can thiệp ổn định – hiệu quả theo từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Ứng dụng nhiều phương pháp trị liệu tiên tiến trên thế giới

Ngoài chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, Khai Trí tích hợp hệ thống phương pháp hiện đại:

  • ABA – can thiệp hành vi
  • TEACCH – hỗ trợ trẻ phát triển nhận thức
  • FLOORTIME – tăng kết nối cảm xúc
  • RDI – can thiệp tương tác xã hội
  • Giáo dục trực quan – chơi mà học – học mà chơi

Đặc biệt, nhà trường có 2 phòng tâm vận động, 3 phòng chơi cảm giác, phòng trị liệu ngôn ngữ, đáp ứng từng mục tiêu cá nhân của mỗi bé. Khai Trí còn triển khai tâm vận động ngoài trời, giúp trẻ giải phóng năng lượng, cải thiện phối hợp vận động và phát triển kỹ năng xã hội tự nhiên hơn.

Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội

Khai Trí tin rằng hiệu quả can thiệp chỉ tối ưu khi có sự đồng hành của ba yếu tố. Vì vậy:

  • Nhà trường tổ chức tư vấn tâm lý định kỳ,
  • Hướng dẫn cha mẹ cách tương tác và dạy trẻ tại nhà,
  • Sau mỗi 3 tháng, trường đánh giá kết quả phát triển, gửi báo cáo và thiết kế mục tiêu mới cho phụ huynh.

Song song, Khai Trí thường xuyên tổ chức dã ngoại, tham quan sở thú, hoạt động giáo dục an toàn giao thông, lễ hội... giúp trẻ hòa nhập đời sống cộng đồng tốt hơn.

2.4. Trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ

Trường Mầm Non Chuyên Biệt Tự Thục Ước Mơ là một trong những cơ sở giáo dục đặc biệt uy tín tại Việt Nam, dành cho trẻ có nhu cầu đặc thù. Với mong muốn tạo dựng một môi trường học tập an toàn, nhân văn và tràn đầy yêu thương, Ước Mơ đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của 

Môi trường giáo dục được đầu tư bài bản

Hiểu rằng không gian học tập có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của trẻ – đặc biệt là trẻ tự kỷ và trẻ có rối loạn phát triển – Ước Mơ thiết kế hệ thống lớp học theo tiêu chuẩn khoa học, đầy đủ trang thiết bị và đảm bảo tính an toàn tuyệt đối:

  • Phòng học cá nhân & phòng học nhóm: Trang bị đầy đủ giáo cụ hiện đại, phối màu ấm dễ chịu, tăng cảm giác gần gũi, giúp trẻ tập trung tốt hơn và hứng thú khi tham gia hoạt động.
  • Phòng trị liệu chức năng: Phòng âm ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu, vật lý trị liệu… hỗ trợ tối đa cho quá trình can thiệp và phục hồi năng lực của trẻ.
  • Khu vui chơi ngoài trời & trong nhà: Không gian vận động đa dạng, liền hoàn với các trò chơi kích thích thể chất, rèn kỹ năng vận động tinh – thô, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
  • Khu vườn thiên nhiên – nơi trẻ khám phá thế giới: Mảng xanh rộng rãi, tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, quan sát và tương tác trực quan với thiên nhiên.

Chương trình giáo dục: Can thiệp sớm & phát triển toàn diện

Chương trình tại Ước Mơ được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa khung chương trình mầm non của Bộ GD&ĐT và các phương pháp giáo dục đặc biệt tiên tiến trên thế giới. Điểm cốt lõi là can thiệp sớm – cá nhân hóa – phát triển toàn diện.

Trước khi nhập học, mỗi trẻ đều được:

  • Đánh giá toàn diện về nhận thức – ngôn ngữ – kỹ năng xã hội – kỹ năng vận động.
  • Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân hóa (IEP) phù hợp với năng lực, điểm mạnh và mục tiêu của từng bé.

Các dạng can thiệp chính bao gồm:

  • Âm ngữ trị liệu: hỗ trợ ngôn ngữ, diễn đạt, giao tiếp xã hội.
  • Hoạt động trị liệu: phát triển vận động tinh, vận động thô và kỹ năng tự lập hằng ngày.
  • Vật lý trị liệu: dành cho trẻ có khó khăn về vận động hoặc sức mạnh cơ bắp.
  • Điều hòa cảm giác: xử lý tốt hơn các thông tin giác quan, giảm hành vi tự kích thích hoặc bùng nổ.
  • Giáo dục hành vi (ABA): điều chỉnh hành vi không mong muốn, tăng cường hành vi tích cực.
  • Kỹ năng xã hội & kỹ năng học đường: chuẩn bị cho trẻ tự tin hòa nhập trường học phổ thông trong tương lai.

Trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ

Trường chuyên biệt tư thục Ước Mơ

>>> Xem thêm:

Kết luận

Việc lựa chọn trường mầm non cho trẻ tự kỷ không chỉ dựa trên chương trình học mà còn ở môi trường, đội ngũ giáo viên và mức độ phù hợp với nhu cầu riêng của từng bé. Hy vọng danh sách top 4 trường mầm non cho trẻ tự kỷ 2025 trên đây sẽ giúp phụ huynh có thêm góc nhìn rõ ràng và dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn.

Có thể bạn chưa biết:

Một bước ngoặt đáng kể trong điều trị tự kỷ, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Miracare tự hào là cầu nối đưa bệnh nhân mắc bệnh tự kỷ điều trị tại Viện nghiên cứu, điều trị cấy ghép tế bào gốc Tokyo (TSRI) - đơn vị tiên phong và duy nhất hiện tại điều trị bệnh tự kỷ bằng phương pháp này tại Nhật Bản.

Tại TSRI có hơn 500 trẻ mắc bệnh tự kỷ đã điều trị bằng liệu pháp này, hơn 95% bệnh nhân cải thiện đáng kể sau điều trị. Cùng tìm hiểu phương pháp điều trị tự kỷ bằng liệu pháp tế bào gốc nhé!

 

TRẮC NGHIỆM

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ

TRẮC NGHIỆM:

ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG CỦA TRẺ
Câu 1/10

Câu 1.
Ít giao tiếp bằng mắt hoặc nhìn vật từ góc độ không bình thường?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 2.
Phớt lờ khi được gọi, phớt lờ một cách thường xuyên, không quay đầu về phía có tiếng nói?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 3.
Sợ hãi quá mức với tiếng ồn (như máy hút bụi); thường xuyên bịt tai?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 4.
Bộc phát cơn giận dữ hoặc phản ứng thái quá khi không được như ý muốn

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 5.
Không thích được chạm vào hoặc ôm (ví dụ: xoa đầu, nắm tay…)

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 6.
Trẻ có bị mất khả năng ngôn ngữ đã từng có không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 7.
Khi muốn điều gì đó, trẻ có kéo tay cha mẹ hoặc dẫn cha mẹ đi không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 8.
Trẻ có lặp lại những từ đã nghe, một phần của câu nói hoặc quảng cáo trên TV không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 9.
Trẻ có thói quen xếp đồ chơi thành hàng không?

Vui lòng chọn một đáp án!

Câu 10.
Trẻ có sở thích bị giới hạn (như xem đi xem lại cùng một video) không?

Vui lòng chọn một đáp án!

(Hãy chọn mức độ phù hợp với trẻ)

[0]. Không có biểu hiện triệu chứng

[1]. Có biểu hiện triệu chứng mức bình thường

[2]. Biểu hiện triệu chứng ở mức nặng

KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
Juntendo University Hospital
NCGM
St. Luke's International Hospital
Omotesando Helene Clinic
VNeconomy
vietnamnet
vnexpress
alobacsi